Thứ Hai, 11 tháng 3, 2013

Bài giới thiệu Triển lãm "Lạ" của Lê Duy Đoàn ngày 19/9/2009 tại Huế của HS Đặng Mậu Tựu



PHÒNG TRANH "LẠ" GIỮA HUẾ QUEN
Họa sĩ Đặng Mậu Tựu
                                                                   Chủ tịch Hội LHVHNT Thừa thiên-Huế

Trong không khí đầy tình thân từ quí quan khách, từ các văn nghệ sĩ, tư bạn bè cũ và của gia đình Họa sĩ Lê Duy Đoàn hôm nay tại 4 Hoàng Hoa Thám, một ngày cuối thu, gặp nhau ở phòng triển lãm "Lạ" của họa sĩ Lê Duy Đoàn.
Chúng ta thấy sự ấm áp của cái tình khi đứng giữa phòng tranh. Một cái Title khiêm tốn của một người đi xa về vẫn cứ sợ cái nhìn của đồng hương, nên phải tự nói Lạ để mà thông cảm, bởi Lê Duy Đoàn thấy mình sợ lạ giữa người quen, sợ tác phẩm mình là giữa cái nhìn của đồng nghiệp, bởi anh tự học mà thành. Lạ bởi sợ mình xa vắng cái thông cảm.
Đối với những người xem, chắc hẳn sẽ không lạ, bởi tranh anh có cái tình 38 tác phẩm vẽ bằng sơn dầu được trình bày ở đây, người xe sẽ thấy từ sự thống nhất phong cách, từ bố cục, bút pháp và sự diễn ý, những nét chấm phá, sổ gãy như những nhát phủ phất thủy mặc, những hình thù như những ký hiệu trên vách hang động tiền sử, những xung động cuồng nộ trong tranh anh không nhiều, có lẽ anh đã quá nhiều trăn trở, cuồng nộ mà làm chi, khi mây vẫn trôi và hoa vẫn nở - Với cái cảm và lối biểu đạt quen thuộc của các họa sĩ sống ở miền Nam, thì trong mỗi hình thể, mỗi biểu tượng mỗi vuông màu đều có cái tham là cho nó một chút triết lý, muốn gửi tới người xem một chút ưu tư, về thân phận, một chút cay nồng bất chợt dậy lên từ cuộc sống, một ít thôi vị đắng trong ly café buổi trời mưa trong quán vắng, một thoáng dáng nàng xanh xao, thanh thoát ẩn hiện chất lãng mạn trong khuôn cửa khép hờ, những vệt màu cũng có khi cuồng nộ vì cái mỏng manh cuộc đời, có khi buông thả đến tuyệt cùng không gian vô hạn định. Những không gian ấy, những bóng dáng ấy, những kỷ niệm ấy có lẽ đó là quê nhà mà anh mang đến tận bây giờ. Để rồi chiều nay tại đây anh mở ra một không gian mới để mọi người hiểu được anh, người ta không lạ về anh nữa - anh vẫn là người quê mình và vẫn luôn nghĩ về Huế của mình bởi đây là triển lãm đầu tiên trong đời anh - để trả ơn bậc sinh thành, trả ơn xứ sở đã cho anh thở bầu không khí quê nhà, bởi anh không xa lạ khi ta biết anh là người làng An Ninh Hạ, Hương Long, TT.Huế.
Sinh năm 1945 - Lúc tiểu học ngồi ở ngôi trường Vạn Xuân, lớn học trung học ở Quốc Học, rồi vào Đại học Khoa học và tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế ban Vạn Vật.
Rồi đi dạy tại các trường Trung học Đại Lộc (Quảng Nam), Trung học Quốc Học, Nguyễn Du, Gia Hội Huế vào các năm 1970-1983. Từ 1983 đến nay anh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tốt nghiệp một ngành khoa học, nhưng lại thích vẽ với lòng yêu hội họa, anh đã xin dự thính trường Cao Đẳng Mỹ thuật Huế chỉ hai năm đó là 1967-1969.
Rồi anh bắt đầu vẽ bằng những đồng tiền dè xẻn chắt bóp từ những đồng lương, bức tranh đầu tiên năm 1964 với Thiếu nữ trong rừng dương, bắt đầu từ bóng dáng ấy anh đã theo đuổi cuộc chơi cho đến bây giờ, những ray rứt khi phải mưu sinh, phải dồn sức cho cuộc sống, nhưng anh vẫn vẽ, vẫn sáng tác trong điều kiện có thể, và cả đời người anh vẽ chỉ hơn 100 tác phẩm, nhưng với anh đó là tất cả, là tình yêu cuộc sống, tình yêu nghệ thuật, và cả tình yêu gia đình. Có cuộc triển làm này, cũng là công rất lớn của người bạn đời anh, yêu thương động viên và cả ngân phí để cho anh thỏa ước.
Nói cho cùng 38 tác phẩm của họa sĩ Lê Duy Đoàn hôm nay là một sự tinh lọc của cả đời anh.
Cũng như mọi người sáng tác, tác phẩm mới là còn giữa cuộc đời, sự hiện hữu mong manh, nhưng có cái gì đó, một chút thôi: Tôi có mặt.
Chúc phòng triển lãm thành công tốt đẹp.
Họa sĩ Đặng Mậu Tựu
                                                                   Chủ tịch Hội LHVHNT Thừa thiên-Huế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét